lolo ni gelo, faye at elmo's - 70th birthday

Friday, June 12, 2009


Around may or june 2008, a friend ( mama bench) asked me to do slide presentation/video ng tatay nya for his 70th bday. The family was preparing for a bonggang bonggang party.

Prior to that kasi, si Tatay Ben ay nabalitang sumakabilang buhay. Kaya bukod sa madalang na pagkakataon lamang ito para mabawasan ang yaman nila eh, gusto lang talaga magpaparty to give thanks.

one week ako halos 2 hours lang ang tulog para ma-accomplish ko ang assignment ko to do 3 video presentations - 1. Go the Distance, 2. Mamang Sorbetero at 3. How sweet it is (yata basta pacute na song featuring all the grandchildren)

at this point ko narealize, the coming year, 70th birthday ng ama ko - Si Ric Guevara, ang daddy kong matigas ang ulo.

pinag-isipan ko talaga eto, subalit hindi napag-ipunan. taga-bangko na ako pero di ko pera ang binibilang ko. pinulong ko ang aking mga kapatid para mag-converge ang aming financial powers para magkatotoo ang party nga (minus the adjective - Bonggang bongga).

March 8, 2009. Ang mahalaga, kumpleto ang pamilya. Kelangan i-hinto ang mundo ng angkan Guevara para walang absent. Kala ko hindi ako pagbibigyan ng mga tyohin, tiyahin at pinsan dahil numero uno akong hindi umaattend pag may event sa kanila - may career kaya ako. Panay nila ginagawa ang okasyon ng weekdays, nakakaiyak mabawasan ng leave, kaya si Daddy ang sugo. Siya ang solo representative sa pamilya.

Eto na nga at nagsi-attend sila, kahit nasabihan ko ng alas-otso ng gabi at ang party alas-onse y media kinabukasan. Sunday naman ito, hindi sagabal sa mga career.

Masaya, nasorpresa si daddy. with green motif pa ah. the last time mag-gather ang angkan was in sad ocassion, mga 2 weeks before this.

Basta kay daddy ko, i get emotional kasi nga napangako ko sana na ung di ko nabigay kay mommy sa kanya. For now, hindi ko pa rin mabigay (ibang issue na ito). To avoid being sentimental kaya i made this log informal na lang.

here are the pics, believe me, masaya at hindi nakakakaba na lumampas sa reservation. mura lang per plate eh. Nakuha sa pakiusap. thanks sa lou-is.

0 comments: